Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Sử dụng súng cá nhân trong chính trị, quân sự và truyền thông để phục vụ bản sắc Trung Hoa



I - Súng cá nhân (firearm) trong xã hội hiện đại


Với tư cách là một loại vũ khí, súng cá nhân từng đóng vai trò quyết định với nhiều cuộc chiến trong lịch sử. Nhưng hiện nay, theo sự phát triển của khoa học công nghệ, súng cá nhân đã mất đi vị trí đó, nhường chỗ cho các loại vũ khí hạng nặng như pháo binh, máy bay, tàu chiến... Mặc dù mất đi ý nghĩa quân sự, súng cá nhân vẫn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong xã hội hiện đại.

Vai trò thứ nhất là kinh tế, bởi vì đặc thù ít nguy hiểm hơn, cũng như gần gũi với con người, nên thị trường súng cá nhân dân sự rất phát triển, thậm chỉ vượt mặt các loại vũ khí hạng nặng. Ví dụ các hãng sản xuất xe tank, máy bay của Mĩ phải thu hẹp sản xuất, trong khi doanh thu của thị trường súng cá nhân tại Mĩ tăng đều hàng năm, đạt khoảng 3.2 tỉ USD (2012). Có được điều này là vì nhu cầu cho súng cá nhân luôn tồn tại ở nhiều khu vực, như dân sự, các lực lượng hành pháp... trong khi nhu cầu cho vũ khí hạng nặng giảm thiểu theo các các cuộc xung đột quy mô lớn. Như vậy, mặc dù không có ý nghĩa quân sự quyết định chiến trường, nhưng súng cá nhân lại quan trọng hơn nhiều về thương mại. Và trong thời đại ngày nay, điều này thậm chí còn quan trọng hơn chiến tranh bằng súng đạn.

Ngoài lợi ích kinh tế, súng cá nhân còn quan trọng hơn là một loại vũ khí đơn thuần. Súng cá nhân được mọi người nhận dạng dễ dàng, có thể trở thành một biểu tượng văn hóa, niềm tự hào của quốc gia, dân tộc, hay trở thành biểu tượng của các mối liên hệ chính trị. Có thể ví dụ loạt súng AK nổi tiếng đã trở thành một vũ khí biểu tượng của thế kỉ 20, đại diện cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, cho sức mạnh và ý chí của con người chống lại áp bức và chiến tranh phi nghĩa. Điều này khó có thể có một loại vũ khí nào khác có thể thay thế được.

Súng cá nhân có ảnh hưởng đặc biệt sâu rộng đến văn hóa đại chúng. Số lượng phim ảnh, trò chơi điện tử liên quan đến súng cá nhân là rất cao so với các loại hình vũ khí hạng nặng khác, ví dụ tàu chiến hay pháo binh... Lí do vì súng cá nhân hoạt động đơn giản và gần gũi hơn với con người, có rất nhiều binh lính được tiếp xúc trực tiếp, trong khi đó, để áp dụng các phương tiện chiến tranh khác vào phim ảnh, như tàu chiến chẳng hạn, sự phức tạp trong vận hành và tác chiến sẽ rất khó hiểu với người xem thông thường, hoặc nhanh chóng dẫn đến sự nhàm chán. Việc dựng phim ảnh với súng cá nhân cũng rẻ hơn nhiều, cho nên có thể thấy là hầu như mọi bộ phim hành động lấy bối cảnh hiện đại nào cũng có sự xuất hiện của súng cá nhân, trong khi đó chỉ lẻ tẻ mới có phim ảnh chuyên về đề tài các hệ thống hạng nặng khác.

Với những lợi thế kể trên, súng cá nhân có thể trở thành một công cụ quan trọng trong những lĩnh vực khác nhau, mang đến những lợi ích kinh tế trước mắt cũng như những giá trị phi vật thể lâu dài, như văn hóa và chính trị.


II - Thời điểm thuận lợi


Trong thời đại ngày nay, những lợi ích kể trên có thể đạt được nhờ công nghệ truyền thông. Tuy nhiên, nếu không dựa trên cơ sở thực tiễn thì dù truyền thông có hoạt động tốt đến đâu cũng khó có thể đánh bóng một hình ảnh không có thật.

Dưới đây xin được giới thiệu về một bước tiến trong công nghệ súng cá nhân thời gian gần đây, có thể được sử dụng như cơ sở thực tiễn cho các hoạt động truyền thông và kinh doanh, để mang lại những lợi ích kinh tế, văn hóa và chính trị đáng kể.

1. Sơ lược về công nghiệp súng cá nhân

Súng cá nhân (firearm) ra đời vào thế kỉ 13 vốn là một phát minh của người Trung Hoa, cho thấy rằng trong lịch sử, Trung Quốc hoàn toàn có thể dẫn đầu thế giới về công nghệ quân sự. Vậy mà đáng tiếc là khi nói đến súng cá nhân, thế giới chỉ biết đến người Mĩ, người Đức, người Nga mà thôi, điều đó cũng ảnh hưởng đến uy tín quốc gia. Cho đến thế kỉ 20 súng cá nhân đã phát triển khá hoàn thiện, là một ngành công nghệ đã trưởng thành (a mature technology), nên hầu như hiện nay không có cải tiến nào quan trọng và đáng kể. Các kĩ thuật về súng cá nhân như độ chính xác, tốc độ bắn, tầm bắn, thiết kế... đều có thể đạt được một cách dễ dàng với công nghệ sẵn có. Điều đó khiến cho cạnh tranh khá đồng đều và trên thị trường không có các sản phẩm nổi bật hoặc vượt trội.

Súng cá nhân có nhiều loại, một trong những loại súng quan trọng nhất là súng trường tấn công (assault rifle) vốn là loại súng chính được trang bị đại trà cho quân đội các quốc gia. Súng này có đặc điểm bắn liên tục, có băng đạn lớn (20 đến 30 viên) và mỗi viên đạn có sức công phá cao. Do là loại súng chính yếu, được trang bị phổ biến, súng trường tấn công thường là bộ mặt của lục quân, biểu tượng của quân đội quốc gia. Chính vì vậy nên các quốc gia lớn mạnh về quân sự như Mĩ, Nga, Đức... đều ưu tiên tự sản xuất súng trường tấn công với đặc điểm riêng phù hợp bản sắc và yêu cầu của đất nước. Súng AK cũng chính vì vậy mà trở nên nổi tiếng và trở thành biểu tượng toàn cầu.

Lịch sử đã cho thấy, súng trường tấn công hội tụ đầy đủ những yêu cầu cần thiết để xây dựng thành một biểu tượng lớn, một công cụ quan trọng về chính trị, có thể kích thích lòng yêu nước, tự hào dân tộc, mang đến không nhưng lợi ích kinh tế mà cả lợi ích văn hóa phi vật thể vô hình. Tuy nhiên, để đạt được những điều đó, bản thân chính dòng súng AK tự thân đã vượt trội so với các thiết kế đương thời, như là lên đạn bằng piston, cỡ đạn lớn, bền bỉ và hoạt động đáng tin cậy trong nhiều điều kiện môi trường. Nếu không có những ưu điểm kĩ thuật đó, súng AK khó có thể đạt được vị trí của nó trong lịch sử.

Trong hoàn cảnh hiện nay, khi mà công nghệ chế tạo súng đã bão hòa sau nhiều năm đầu tư nghiên cứu, rất khó có thể đưa ra một thiết kế mới có ưu điểm vượt trội, làm điểm tựa để trở thành một công cụ cho tuyên truyền. Nếu làm được, điều đó mang đến rất nhiều lợi ích, kết nối hiện tại với quá khứ huy hoàng trước đây, khi súng cá nhân được phát minh tại Trung Quốc, khơi dậy tinh thần dân tộc và truyền thống yêu nước, khuyến khích người dân nghiên cứu về công nghệ chiến tranh. Người Trung Quốc vốn chăm chỉ và thông minh, nếu được khuyến khích, có thể đưa Trung Quốc trở lại với vị trí dẫn đầu thế giới về quân sự.

2. Một cơ hội không nên bỏ lỡ

Như đã nói, công nghệ súng cá nhân đã bão hòa, rất khó tìm ra một đột phá trong lĩnh vực để xử dụng cho mục đích truyền thông. Ở đây xin được nêu ra một phát minh quan trọng đối với công nghiệp súng cá nhân, có thể được sử dụng cho các mục đích truyền thông ở trên. Nếu bởi lí do nào đó, cơ hội qua đi thì rất khó để tìm được sự thay thế. Bởi vì công nghệ mới đòi hỏi sự sáng tạo, là một quá trình đôi khi cần đến sự may mắn, chứ không thể có được đơn giản chỉ bằng đầu tư rất nhiều vào thời gian, công sức hay tiền bạc. Vì vậy không nên bỏ lỡ cơ hội này.

Phát minh ở đây xuất phát từ đặc điểm thực tế của súng trường tấn công. Do yêu cầu của băng tiếp đạn, thị trường súng tấn công hiện nay phân ra làm 2 loại chính: súng với thiết kế thông thường với băng đạn phía trước cò súng (trigger), và súng bullpup với băng đạn phía sau cò súng.

Việc phân chia đó gây ra nhiều tranh cãi về thiết kế cũng như tạo ra ưu nhược điểm của mỗi dòng súng, là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của công nghiệp súng trường tấn công. Có thể nói, đối với việc chế tạo súng tấn công, thì câu hỏi đầu tiên sẽ là súng được sản xuất theo dạng thông thường hay dạng bullpup, và nó sẽ quyết định toàn bộ thiết kế của súng. Sự chia rẽ này cũng phân chia thị trường ra làm hai mảng riêng biệt, giảm lợi nhuận, làm phức tạp yêu cầu và rủi ro cho hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Mặc dù là một vấn đề quan trọng, nhưng từ trước đến nay chưa có bất kì một giải pháp nào cho đến khi phát minh này xuất hiện, xin được gọi là "hệ thống súng hỗn hợp" giữa thiết kế thông thường và bullpup (a hybrid between conventional and bullpup firearm). Chi tiết thiết kế xin xem tài liệu đính kèm, hoặc xin được liên hệ trực tiếp.

Có thể nói ngắn gọn, phát minh này cho phép chuyển đổi một khẩu súng duy nhất, từ dạng thông thường sang dạng bullpup và ngược lại, ở bất kì đâu và bất kì lúc nào. Đây là một bước tiến đáng kể trong công nghiệp chế tạo súng chiến đấu bởi vì nó giải quyết được vấn đề quan trọng nhất, là mâu thuẫn giữa hai mẫu súng trường kể trên. Thay vì phải so sánh và xem xét ưu nhược điểm của mỗi loại để lựa chọn, người dùng có thể có cả hai trong một thiết kế duy nhất.

Đây có thể nói là một phát minh quan trọng có một không hai trong hàng chục năm qua của ngành công nghiệp chế tạo súng, vừa đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả nổi bật. Điều này tạo ra cơ sở cần thiết để làm điểm tựa cho truyền thông, phục vụ cho mục đích tuyên truyền không những trong nước mà còn ra thế giới. Nếu bỏ qua cơ hội này thì không biết đến bao giờ mới có một phát minh mang tính bước ngoạt như vậy, sẽ là một điều rất đáng tiếc.

3. Những lợi ích phi vật thể

Mặc dù Trung Quốc đã là một quốc gia công nghiệp hiện đại hàng đầu thế giới, tuy nhiên lâu nay vẫn tồn tại một cái nhìn sai lạc về Trung Quốc là một quốc gia sao chép lại của người khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của cả quốc gia, bởi vì người tiêu dùng sẽ mang định kiến đó ít nhiều, dù đó là cá nhân, tổ chức, công ty hay chính phủ nước ngoài.

Việc áp dụng một phát minh mới mang tính cách mạng, sáng tạo, sẽ góp phần tạo ra bản sắc Trung Hoa, vừa mang lợi ích thực tiễn, vừa độc đáo vượt trội so với các quốc gia khác. Nếu sử dụng thêm các công nghệ truyền thông như phim ảnh, trò chơi giải trí điện tử ở nước ngoài, sẽ góp phần thay đổi hình ảnh về Trung Quốc, không phải là một quốc gia sao chép mà hoàn toàn có khả năng dẫn đầu thế giới, thay đổi cái nhìn của người tiêu dùng. Lĩnh vực công nghiệp giải trí điện tử, phim ảnh là lợi thế đặc biệt của súng cá nhân, hầu như không có sản phẩm tương đương. Nó sẽ có ảnh hưởng đến các mặt hàng dân sự và quân sự khác, cũng như khiến người dân thế giới có thái độ kính trọng Trung Quốc hơn.

Hơn nữa, với việc dẫn đầu thế giới trong công nghiệp súng cá nhân chỉ bằng một phát minh đơn giản, tạo ra kết nối giữa hiện tại với quá khứ huy hoàng, rằng chính Trung Quốc đã phát minh ra súng cầm tay và ngày nay lại trở lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực. Điều đó có tác dụng tăng cường lòng yêu nước và sự tự hào dân tộc, người dân sẽ tin tưởng và ủng hộ quân đội, kích thích mọi người tham gia tìm hiểu và nghiên cứu công nghệ quân sự, có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền giúp tạo ra nhiều phát minh quan trọng khác. Những điều này đều góp phần gia tăng sức mạnh vật chất và tinh thần của quân đội Trung Quốc, cũng như bản sắc văn minh và chính trị Trung Hoa.

Ngoài ra, súng đạn là một nét văn hóa đặc trưng của người Mĩ, quốc gia dẫn đầu thế giới. Phát triển công nghệ súng đạn có thể khiến nhân dân hai nước gần gũi và giao lưu với nhau dễ dàng hơn, tránh xung đột văn hóa, thương mại, quân sự, và cùng nhau chia sẻ gánh nặng lãnh đạo thế giới. Khi xưa hai nước đã có ngoại giao bóng bàn, ngày nay lại nối tiếp ngoại giao súng đạn, cũng là đáp trả mối ân tình năm xưa của người Mĩ. Việc này tạo cơ sở để Trung Quốc chuẩn bị điều kiện cần thiết, giúp đỡ hoặc thay thế gánh nặng dẫn dắt thế giới, một trách nhiệm nặng nề nhưng cũng rất vinh quang với nhiều lợi ích thiết thực.

Như vậy mặc dù là phát minh của một người Việt Nam, nhưng hai nước có chung chế độ chính trị, lịch sử, văn hóa, vốn là hai dân tộc anh em. Hơn nữa, thực ra lịch sử Việt Nam từ 2000 năm trước đã là lãnh thổ của Trung Hoa. Trong 1000 năm Bắc thuộc, người Trung Hoa di cư vào Việt Nam và đồng hóa với dân bản địa, cho đến khi tách ra thì các đời vua chúa Việt Nam cũng xuất phát từ Trung Quốc, nên người Việt Nam hiện nay thực ra có cùng dân tộc với Trung Quốc, chỉ khác ngôn ngữ do vị trí địa lý ngăn cách lâu năm. Điều đó cho thấy, phát minh của người Việt Nam cũng là phát minh của Trung Quốc, có thể phục vụ cho các mục đích dân tộc chung của cả 2 quốc gia.

Hai nước Trung Việt cùng chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng hướng đến một tương lai tốt đẹp không còn biên giới chung nữa. Tuy hiện tại điều đó chưa diễn ra nhưng nếu cần thiết cho mục đích truyền thông, việc thay đổi quốc tịch của nhà phát minh cũng có lợi ích rất lớn. Điều đó sẽ khiến người Việt Nam đồng lòng hướng về Trung Quốc, nâng cao tình hữu nghị hai nước, chuẩn bị cho một tương lai chung tươi sáng hơn. Hoặc nếu như Việt Nam có nhân tài nào ẩn dật hoặc phát minh quan trọng nào, họ cũng biết nơi tìm về. Sự hợp tác này sẽ trở thành một ví dụ tiêu biểu cho giới doanh nhân và trí thức Việt Nam noi theo.

4. Lợi ích kinh tế thiết thực

Mặc dù những lợi ích vô hình trên rất quan trọng, phát minh này cũng mang đến lợi ích thương mại rõ ràng, giúp chiếm lĩnh thị trường súng trường tấn công trên thế giới. Như vậy, nếu đầu tư vào phát minh này, Trung Quốc vừa có danh, vừa có thực, nói theo người Việt Nam tức là vừa có tiếng, vừa có miếng. Danh tiếng là một đất nước sáng tạo, đi tiên phong trong công nghệ, thực tiễn là doanh thu và lợi nhuận từ thị trường súng đạn trên thế giới.

Như đã chỉ rõ ở trên, quá trình phát triển của súng cá nhân đã phân thị trường ra làm hai mảng riêng biệt: súng thông thường và súng bullpup. Rất nhiều công ty súng đạn chỉ hoạt động tốt trong một lĩnh vực mà thôi, bởi vì để phát triển sang mảng còn lại đòi hỏi chi phí đầu tư về thiết kế cũng như rủi ro khi bước vào thị trường mới, tất cả những điều đó làm tăng giá thành sản phẩm, giảm lợi nhuận và sức cạnh tranh.

Phát minh này ra đời cho phép một thiết kế duy nhất có thể xâm nhập cả hai mảng thị trường, do đó có thể sản xuất hàng loạt với số lượng lớn hơn. Điều này cho phép giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận và sức cạnh tranh cũng như giảm rủi ro khi tham gia thị trường mới. Đây là những lợi thế chiến lược giúp thâu tóm và thống lĩnh thị trường súng đạn. Nếu thành công, nó cũng góp phần nâng cao uy tín và thúc đẩy các hoạt động buôn bán vũ khí khác của Trung Quốc.

Để có cái nhìn rõ hơn về thị trường súng đạn, xin xem thêm phân tích đính kèm hoặc xin được liên hệ trực tiếp.


III - Cách thức tiến hành


Đây là các bước được đề nghị, có thể tiến hành một hoặc nhiều bước tùy theo mục đích kinh tế hoặc tuyên truyền

1. Phát triển súng trường tấn công mới cho quân đội Trung Quốc

Việc này chủ yếu phục vụ cho mục đích truyền thông, nhằm chính thức xác nhận Trung Quốc là nước đã phát minh và sử dụng công nghệ này đầu tiên trên thế giới. Nếu chỉ vì lợi nhuận thì không cần thực hiện điều này, nhưng nếu vậy, sẽ là một sự lãng phí lớn nếu nhìn từ khía cạnh chính trị. Bởi vì cách thức rõ ràng nhất cho người dân nhận biết, phải là một chương trình phát triển vũ khí chính thức, nếu chỉ là một chương trình tư nhân sẽ không có tác dụng nhiều. Như vậy, việc làm này nhằm mục đích chính trị hơn là lợi nhuận thương mại, cần tiết kiệm càng nhiều càng tốt.

Để giảm chi phí phát triển, có thể có hai cách thức:

+ Chỉ phát triển súng nhưng không đưa vào sản xuất và trang bị đại trà. Việc này tiết kiệm rất nhiều chi phí mà vẫn đánh dấu được với người dân và thế giới rằng đây là phát minh và công nghệ của Trung Quốc phát triển. Ưu điểm là vẫn có thể sử dụng làm cơ sở cho truyền thông về ngắn hạn. Nhược điểm là tác dụng của nó sẽ hạn chế, chỉ ở trên giấy tờ, có thể bị lãng quên nhanh chóng theo thời gian vì không có sản phẩm thực.

+ Phát triển và trang bị súng thế hệ mới cho quân đội. Việc này cũng có thể được thực hiện dưới nhiều mức độ, ví dụ trang bị cho một vài đơn vị hoặc trang bị cho toàn quân như một loại súng tiêu chuẩn mới. Việc trang bị đại trà tuy tốn kém hơn nhưng sẽ có tác dụng tuyên truyền rộng hơn, bởi vì mỗi người lính đều có cơ hội tiếp xúc và sử dụng loại súng mới, và tác dụng truyền thông sẽ lan ra bạn bè, gia đình của họ nhanh chóng hơn. Trong khi đó việc trang bị cho một vài đơn vị nhỏ lẻ sẽ khiến ý nghĩa của sự việc nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Một ưu điểm của việc trang bị đại trà súng thế hệ mới cho quân đội, là trở thành vũ khí biểu tượng của lực lượng vũ trang. Khi đó sẽ tạo được uy tín và niềm tin cho sản phẩm, giúp bán ra thị trường toàn cầu tốt hơn, tạo được lợi ích kinh tế. Nếu chỉ trang bị cho một số đơn vị nhỏ lẻ hoặc chỉ phát triển sản phẩm mẫu, sẽ không thể tạo được hiệu ứng đó. Như vậy, mặc dù trang bị đại trà súng thế hệ mới sẽ tốn kém hơn, nhưng nó cũng giúp tạo cơ sở thuận lợi hơn cho thương mại và tuyên truyền, đây là phương án tốt nhất nếu xét tổng thể cả hai lĩnh vực đó. Nếu cần tiết kiệm đầu tư thì không nên theo phương án này.

Một phương án khác có thể giảm chi phí trang bị đại trà súng thế hệ mới, đó là thay vì sản xuất mới hoàn toàn, có thể nâng cấp và tận dụng các súng đang sử dụng. Việc này bao gồm đưa các súng về xưởng, tháo ra, cắt ghép thêm các bộ phận mới và phân phát lại cho quân đội. Việc này tận dụng được đa phần các bộ phận của súng sẵn có, giảm đáng kể chi phí trang bị súng đại trà mà vẫn đạt hiệu quả tuyên truyền tương đương. Điểm yếu là do phải sử dụng các súng đã qua sử dụng, chất lượng súng sau khi nâng cấp có thể không tốt bằng một thiết kế mới hoàn toàn, tuy nhiên điều này thực ra không quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

2. Sử dụng truyền thông đề cao bản sắc Trung Hoa

Khi quân đội chính thức đưa ra một chương trình phát triển súng thế hệ mới để các công ty cạnh tranh, thì truyền thông sẽ sản xuất các chương trình liên quan như tin tức, chương trình thực tế (reality show), trò chơi truyền hình (game show), phim tài liệu... Nội dung chủ yếu sẽ xoay quanh:

+ Lịch sử súng cá nhân, trong đó điều nổi bật là một phát minh của Trung Quốc từ xưa, chứng tỏ người Trung Quốc là một dân tộc dẫn đầu về công nghệ quân sự trong lịch sử.

+ Sự phát triển của công nghệ súng cá nhân trong thời gian gần đây, hoạt động và cấu tạo của súng, nhất là từ WWII, như AK, AR-15, và các loại súng bullpup như QZB-95... Điều này có thể khuyến khích người dân tìm hiểu về công nghệ quân sự.

+ So sánh giữa hai dòng súng thông thường và bullpup, các ưu và nhược điểm. Cần làm nổi bật sự tranh cãi giữa hai loại này, ví dụ có thể làm các chương trình đối thoại (talk show) hoặc phim tài liệu, để nêu rõ tầm quan trọng của phát minh sau này. Việc này nên được giới thiệu như thể đây là một trở ngại không thể vượt qua được, nhằm chuẩn bị cho sự ra đời của phát minh về sau.

+ Giới thiệu sự phát triển của các dòng súng mới nhất được phát triển như Radon MSBS, ACR... đề cao các công nghệ nước ngoài như thể là tận cùng của lịch sử súng đạn, cho rằng Trung Quốc chỉ nên học theo phát triển loại nào tốt nhất mà thôi.

Như vậy, trong giai đoạn đầu, truyền thông chủ yếu làm nổi bật sự khác biệt của hai loại súng và tranh cãi vốn có trong giới công nghiệp, nhưng tuyệt đối không được tiết lộ về phát minh mới, để làm tăng yếu tố tâm lý và sự bất ngờ về sau. Quá trình này hoàn toàn có thể mời các chuyên gia vũ khí các nước tham gia thảo luận (talk show), bởi vì càng đề cao công nghệ nước ngoài thì sau này khi giới thiệu phát minh của Trung Quốc càng có ấn tưởng nổi bật đối với người dân.

Qua giai đoạn giới thiệu trên, người dân sẽ được làm quen với công nghệ quân sự. Bước tiếp theo là sản xuất các chương trình thực tế (reality show) về các công ty Trung Quốc phát triển các sản phẩm để cạnh tranh cho chương trình súng cá nhân thế hệ mới. Sau đó, phát minh sẽ được đưa vào cho các công ty, có thể dưới nhiều dạng như phần thưởng hoặc tự thiết kế... để làm tăng tính hấp dẫn. Một khi đã đề cao các sản phẩm nước ngoài, thì việc giới thiệu phát minh mới sẽ càng nổi bật lên so với các sản phẩm cùng loại, đưa Trung Quốc về lại với vị trí dẫn đầu trong công nghệ súng cá nhân trong lịch sử.

Loạt các chương trình thực tế và phim tài liệu có thể được chiếu trên truyền hình hàng tuần, vừa giúp người xem tìm hiểu về công nghệ quân sự, vừa kích thích lòng yêu nước và tự hào dân tộc, qua đó giới thiệu về phát minh mới độc đáo, có tác dụng thực tế đóng góp vào bản sắc Trung Hoa.

Đối với người dân thế giới nói chung, thì họ không phân biệt được chi tiết, chỉ biết công ty của quốc gia nào giới thiệu sản phẩm trước, thì cho rằng phát minh của quốc gia đó. Hơn nữa, tuy là phát minh từ người Việt Nam, nhưng người Việt Nam với Trung Quốc là cùng một dòng máu, nên hoàn toàn là phát minh của Trung Quốc. Nếu cần thiết, tác giả của phát minh sẵn sàng nhập quốc tịch Trung Quốc, điều này xuất phát phần lớn từ sự ngưỡng mộ nền văn minh Trung Hoa.

Việc tác giả nhập quốc tịch Trung Quốc chỉ nhằm bảo vệ tính chính danh của phát minh Trung Quốc trước mọi nghi ngờ trên thế giới, còn trong thực tế không cần thiết nêu ra cụ thể. Ví dụ người Nga với chương trình phát triển chiến xa bao gồm xe tăng T14, chiến xa T15... trong đó có rất nhiều phát minh quan trọng, nhưng lại có tác dụng rất to lớn đến tăng cường danh tiếng của tổng thống Putin. Ngay cả khi kinh tế Nga khó khăn nhưng uy tín của tổng thống Nga vẫn tăng rất cao trong lòng dân tộc Nga, mà chẳng ai cần quan tâm đến kĩ sư nào đã tham gia hay thiết kế các hệ thống đó. Nếu các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc có thể sự dụng các chương trình phát triển vũ khí như vậy để nâng cao uy tín cho cá nhân và chế độ, cũng là một lợi ích rất lớn cho dân tộc và đất nước.

Về mặt ngoại giao, có thể sử dụng công việc này để tăng cường mối liên kết giữa hai nước anh em Trung Việt. Bởi vì Trung Quốc có khả năng kiểm soát truyền thông, nên ở trong nước thì tuyên truyền là phát minh của Trung Quốc dẫn đầu thế giới, nhưng ở Việt Nam có thể ca ngợi là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước Trung Việt, nâng cao mối liên kết giữa hai quốc gia. Người Việt sẽ thấy Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ và làm ăn với nhân dân Việt Nam, như là anh em con cháu cùng một nhà, cùng một dòng máu dân tộc.

Đây cũng là một cơ hội tốt để nhắc nhở truyền thống văn hóa tương đồng từ xưa của người Việt Nam đối với Trung Quốc, vinh danh những người Việt đã từng phục vụ cho Trung Quốc, như Hồ Nguyên Trừng (Lê Trừng) từng là quan lại lo việc chế tạo pháo dưới triều Minh, hoặc Nguyễn An, kiến trúc sư từng tham dự xây dựng Tử Cấm Thành. Điều này sẽ khuyến khích người Việt Nam hiện đại phục vụ cho Trung Quốc, xóa đi mặc cảm giữa hai đất nước anh em.

3. Mua lại ít nhất một hãng sản xuất súng cá nhân có thương hiệu và kinh nghiệm trong lĩnh vực

Đây là phương án tốt nhất cho cả hai lĩnh vực thương mại và tuyên truyền. Vì công nghiệp súng cá nhân là một công nghiệp đã trưởng thành (matured technology), nên sức cạnh tranh của các hãng trên thị trường tương đối đồng đều, tạo nên thế cân bằng, và không có hãng nào vượt trội được. Trong hoàn cảnh đó, nếu một hãng áp dụng công nghệ đột phá (breakthrough) tức là phát minh này, thì có thể vươn lên độc chiếm thị trường.

Có thể sử dụng các công ty sẵn có của Trung Quốc, tuy nhiên việc mua lại một hãng có tên tuổi như vậy có các lợi thế:
+ Tận dụng được thương hiệu, uy tín sẵn có, là thứ rất khó và mất thời gian để xây dựng. Các hãng của Trung Quốc hiện tại không có lợi thế này.
+ Chuyển giao được công nghệ về Trung Quốc. Mặc dù súng đạn là ngành công nghiệp đã ổn định, nhưng vẫn có những kinh nghiệm hoặc kĩ thuật riêng có thể học hỏi được để áp dụng cho sản phẩm nội địa.
+ Đối với một số thị trường, họ có thể cấm các nhập súng đạn từ Trung Quốc, và các hãng bình phong sẽ giúp đưa sản phẩm vào thị trường quốc tế đó.

Giá trị của một hãng sẽ tương đương với thị phần (market share) của hãng đó. Sau khi mua hãng, áp dụng phát minh vào sản phẩm, thị phần của hãng sẽ tăng cao, như vậy giá trị của hãng cũng tăng lên tương ứng. Mặc dù đòi hỏi đầu tư lớn hơn nhưng đây là phương pháp có sự thu hồi lợi nhuận nhanh nhất.


IV - Kết luận


Trên đây là một số đề xuất, tùy vào mục đích thương mại hay tuyên truyền mà có thể thực hiện các bước đi khác nhau. Ví dụ nếu chỉ cần phục vụ tuyên truyền thì sau khi giới thiệu ra công chúng, Trung Quốc có thể bán lại phát minh cho các hãng sản xuất khác, hoặc nếu chỉ vì mục đích thương mại thì có thể kết hợp các chiến thuật khác để chiếm lĩnh thị trường.

Như vậy súng cá nhân có thể mang lại nhiều lợi ích kinh tế và chính trị hơn là một loại vũ khí đơn giản. Mong rằng sự hợp tác này chỉ là mở đầu, tăng cường sự tin cậy giữa nhân dân và lãnh đạo hai đất nước anh em cùng một dòng máu dân tộc, để chuẩn bị cho những sự hợp tác lâu dài khác, chẳng hạn về công nghệ dân sự hoặc những quân sự có tác dụng quan trọng hơn trong chiến tranh hiện đại, góp một phần nhỏ bé vào sự thống trị thế giới của bản sắc văn minh Trung Hoa.

Tất cả vì mối liên hệ anh em về huyết thống giữa hai đất nước, điều này còn quan trọng hơn tiền bạc và thương mại, không gì có thể so sánh được! Với tư cách là tác giả của phát minh và bài viết này, tôi xin nguyện được góp chút công sức bé nhỏ, vun đắp vào mối quan hệ thủy chung son sắt giữa hai nước, lấy bản thân mình làm tấm gương cho mọi người dân Việt Nam noi theo. Miễn sao:

Việt Trung hai nước một nhà
Tình sâu hơn nước Hồng Hà, biển Đông!

Kèm theo đây là tài liệu về thiết kế cũng như đánh giá khả năng thương mại

Reconfigurable_firearm.pdf
Conventional_bullpup.pdf
Why_this_invention.pdf
Business_opportunities.pdf

Mọi liên hệ xin gửi về: specialoffer.leminhduc@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét